Những yếu tố nào góp phần gây ra ma sát trong hệ chuyển động thẳng?

Những yếu tố nào góp phần gây ra ma sát trong hệ chuyển động thẳng?

Các nhà thiết kế và kỹ sư thường cố gắng tránh hoặc giảm thiểu ma sát trong các hệ thống chuyển động thẳng. Mặc dù ma sát không phải lúc nào cũng xấu – trong một số ứng dụng, nó có thể cung cấp hiệu ứng giảm chấn và giúp cải thiện điều chỉnh servo – khi nói đến hệ thống chuyển động tuyến tính, nó làm tăng lượng lực cần thiết để di chuyển tải, tạo nhiệt, tăng mài mòn, và làm giảm tuổi thọ.

Ma sát tĩnh phải được khắc phục trước khi một vật chuyển động. Khi chuyển động bắt đầu, ma sát động sẽ chiếm ưu thế.




Hệ thống chuyển động tuyến tính trải qua ma sát từ một số nguồn, một số trong số đó có thể được giảm thiểu thông qua thiết kế và bảo trì thích hợp. Ở đây, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố gây ra ma sát trong hệ thống chuyển động thẳng và thảo luận về các cách giảm ma sát thông qua lựa chọn thành phần và thiết kế hệ thống. Tiếp điểm trượt so với lăn Một trong những cách cơ bản để giảm ma sát trong hệ thống chuyển động thẳng là sử dụng các bộ phận có tiếp xúc lăn, thay vì trượt. Ví dụ, vít dẫn và thanh dẫn hướng trơn – dựa vào chuyển động trượt – đương nhiên chịu ma sát cao hơn các phần tử lăn, do diện tích tiếp xúc giữa các bề mặt chịu lực lớn hơn.

Vòng bi có tiếp xúc trượt cũng chịu sự khác biệt lớn hơn giữa ma sát tĩnh (khởi động) và ma sát động (động học), dẫn đến hiệu ứng được gọi là trượt dính, hoặc ma sát. Trượt gậy có thể khiến hệ thống vượt quá vị trí mục tiêu khi bắt đầu chuyển động, do sự chuyển đổi từ ma sát tĩnh (cao hơn) sang ma sát động (thấp hơn). Hình học đường rãnh Mặc dù vòng bi phần tử lăn có ma sát thấp hơn nhiều so với loại trượt, nhưng chúng không hoàn toàn không có ma sát. Một số yếu tố – nhiều yếu tố vốn có trong thiết kế ổ trục – góp phần gây ra ma sát trong ổ trục phần tử lăn. Một yếu tố là hình dạng của mương, hoặc kiểu và diện tích tiếp xúc giữa bộ phận lăn và mương.

Vòng bi lăn thường sử dụng một trong hai hình dạng của mương: hình cung tròn hai điểm hoặc hình dạng vòm Gothic bốn điểm (mặc dù có một số biến thể của hai kiểu thiết kế này). Đối với các ứng dụng ma sát thấp, hình học cung tròn hai điểm thường được ưu tiên hơn, vì nó ít gây trượt do vi sai hơn và do đó, ma sát thấp hơn so với thiết kế vòm bốn điểm theo kiểu Gothic.


Vòng bi có hình dạng rãnh vòm Gothic có độ ma sát cao hơn so với vòng bi có dạng hình cung tròn.

Tuần hoàn Trong ổ bi và ổ lăn tuần hoàn, số phần tử mang tải liên tục dao động khi các phần tử lăn chuyển tiếp vào và ra khỏi vùng tải. Điều này gây ra sự thay đổi lực ma sát, có thể gây bất lợi cho các ứng dụng có độ nhạy cao như vi cơ khí và đo lường. Để giảm các biến thể ma sát này, các nhà sản xuất dẫn hướng tuyến tính tuần hoàn (và vít bi) đã nỗ lực nghiên cứu và phát triển đáng kể để tối ưu hóa các thành phần và quy trình tuần hoàn. Nói chung, vòng bi ở các cấp độ chính xác cao hơn có biên dạng ma sát mượt mà và nhất quán hơn.

Tải trước làm tăng độ cứng của ổ trục, nhưng nó cũng làm tăng ma sát.

Tải trước Tải trước loại bỏ khe hở giữa ổ trục và thanh dẫn (hoặc đai ốc và vít) bằng cách tăng diện tích tiếp xúc giữa các bộ phận. Điều này cung cấp cho ổ trục có độ cứng cao hơn và giảm độ lệch, nhưng nó cũng dẫn đến ma sát cao hơn. Đây là lý do tại sao bạn nên sử dụng mức tải trước thấp nhất có thể cung cấp độ cứng và độ chính xác cần thiết. Con dấu Trong tất cả các tính năng thiết kế và vận hành của các thanh dẫn và vít tuyến tính, đặc điểm thường gây ra ma sát nhiều nhất là việc sử dụng các con dấu. Trong hầu hết các ứng dụng, vòng bi tuyến tính dựa trên bi hoặc con lăn (cho dù tuần hoàn hay không tuần hoàn) yêu cầu các vòng đệm để giữ cho dầu bôi trơn trong và ngăn chặn chất gây ô nhiễm. Và trong môi trường bị ô nhiễm cao, thường cần phải có con dấu bên (bên) và con dấu cuối.

Vòng đệm có thể là nguồn ma sát đáng kể trong thanh dẫn tuyến tính và vít me bi.

Trong khi các nhà sản xuất cung cấp nhiều loại vật liệu và loại con dấu khác nhau – từ con dấu có khe hở nhẹ đến loại con dấu có hai mặt tiếp xúc đầy đủ – tất nhiên, con dấu hiệu quả nhất là loại con dấu tiếp xúc nhiều nhất với bộ phận dẫn hướng hoặc vít. Nhưng tiếp xúc nhiều hơn có nghĩa là nhiều ma sát hơn. Giống như tải trước, khi nói đến việc niêm phong, hãy sử dụng các tùy chọn phù hợp với ứng dụng và môi trường, nhưng đừng quá tải. Bôi trơn Một trong những chức năng chính của bôi trơn là giảm ma sát giữa các phần tử lăn hoặc trượt.

Nhưng sử dụng quá nhiều chất bôi trơn, hoặc sử dụng chất bôi trơn có độ nhớt cao, thực sự có thể làm tăng ma sát. Vì vậy, điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng đúng loại và đúng số lượng chất bôi trơn. Vòng bi xuyên tâm Vòng bi xuyên tâm có mặt trong hầu hết các hệ thống chuyển động thẳng, hỗ trợ các bộ phận quay như trục vít me bi hoặc trục vít me hoặc puli trong hệ thống truyền động đai. Mặc dù tương đối nhỏ khi so sánh với thanh dẫn hướng tuyến tính hoặc trục vít, các ổ trục hướng tâm này cũng tạo ra ma sát cần được tính đến trong quá trình thiết kế và định cỡ hệ thống.

Cách lựa chọn mã sản phẩm , vật liệu , đặc tính và thông số kỹ thuật cũng như yêu cầu của quý khách hàng.Mọi thắc mắc cần được giải đáp cũng như tư vấn và nhận báo giá xin liên hệ với thông tin bên dưới : CÔNG TY TNHH TÂN HẢI : 453B Đường Chiến Lược, Khu Phố 6, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh Email : htrung@tanhaico.com Phone and zalo: Mr Trung : 03975

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.