Vòng bi lăn kim là gì?

crossed roller slide

Vòng bi lăn kim là gì?

Bạn có thể quen thuộc với vòng bi lăn kim quay (thường được gọi đơn giản là vòng bi lăn kim) được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng truyền lực ô tô và công nghiệp do kích thước nhỏ gọn và khả năng chịu tải cao. Nhưng bạn có biết rằng một số vòng bi tuyến tính cũng sử dụng con lăn kim không?

Đối với vòng bi tuyến tính, con lăn kim lần đầu tiên được kết hợp vào thanh dẫn tuyến tính không tuần hoàn, nhưng các nhà sản xuất gần đây đã giới thiệu thanh dẫn đường ray định hình tuần hoàn với vòng bi lăn kim để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về độ cứng và độ êm của chuyển động.

Con lăn kim khác con lăn hình trụ như thế nào?

Sự khác biệt chính giữa con lăn hình trụ và con lăn kim là tỷ lệ chiều dài trên đường kính của con lăn. Để được phân loại là kim lăn, chiều dài của con lăn ít nhất phải gấp 3 lần đường kính của nó. Trên thực tế, con lăn kim có thể có tỷ lệ chiều dài trên đường kính từ 3: 1 đến 10: 1, trong khi con lăn hình trụ có tỷ lệ chiều dài trên đường kính nhỏ hơn 3: 1.

Các thành phần chịu tải truyền thống trong vòng bi tuyến tính – cả loại tuần hoàn và không tuần hoàn – là con lăn bi hoặc con lăn hình trụ, cả hai đều cung cấp khả năng chịu tải cao, ma sát thấp và độ cứng tốt cho các ứng dụng chuyển động thẳng. Nhưng cũng giống như con lăn hình trụ cung cấp một “bước tiến” về hiệu suất so với quả bóng – đặc biệt là về khả năng chịu tải và độ cứng – con lăn kim thậm chí còn cung cấp hiệu suất tốt hơn con lăn hình trụ ở một số khía cạnh.


Con lăn kim cung cấp vòng bi tuyến tính không tuần hoàn với khả năng chịu tải cao hơn và độ cứng cao hơn so với con lăn hoặc con lăn hình trụ trong cùng một diện tích hoặc nhỏ hơn.

Trong vòng bi hướng tâm, một trong những lý do chính để sử dụng con lăn kim là kích thước nhỏ gọn của chúng, nhưng trong vòng bi tuyến tính, lợi ích chính của con lăn kim so với con lăn bi hoặc con lăn hình trụ là khả năng chịu tải cao hơn và độ cứng tốt hơn. Điều này là do khi con lăn kim được sử dụng, tải trọng được phân bổ giữa các con lăn nhỏ hơn, nhiều hơn, mỗi con lăn có diện tích tiếp xúc lớn hơn con lăn hình trụ (do chiều dài của con lăn kim dài hơn). Điều này làm giảm áp lực trên mỗi con lăn và cho phép vòng bi chịu tải cao hơn. Tải trọng trên mỗi con lăn ít hơn cũng có nghĩa là ít biến dạng hơn và do đó, độ cứng cao hơn. Trên thực tế, độ cứng của ổ trục lăn kim có thể cao hơn tới 50% so với phiên bản trục lăn hình trụ.


Trong vòng bi tuyến tính tuần hoàn, con lăn kim không chỉ cung cấp khả năng chịu tải cao hơn và độ cứng cao hơn, mà còn chuyển động mượt mà hơn so với con lăn bi hoặc con lăn hình trụ

Đối với vòng bi ray định hình tuần hoàn, con lăn kim cũng cung cấp chuyển động mượt mà hơn theo hai khía cạnh. Đầu tiên, con lăn kim có ma sát động (chạy) cao hơn con lăn bi hoặc con lăn hình trụ. Mặc dù ma sát khi chạy cao hơn, trong một số ứng dụng, một đặc điểm tiêu cực, trong trường hợp thanh dẫn tuyến tính có tải trọng cao, độ cứng cao, ma sát khi chạy tăng có thể là một lợi ích vì nó làm giảm các dao động do ngoại lực. Và khi tải trọng phân tán qua nhiều con lăn hơn, nhỏ hơn, thì xung dọc của vòng bi do chuyển động của con lăn cũng giảm.


Nhiều hơn, con lăn nhỏ hơn có nghĩa là xung nhỏ hơn do chuyển động của con lăn.

Trong khi vòng bi kim quay có thể được chế tạo có hoặc không có lồng, tùy thuộc vào ứng dụng và yêu cầu lắp đặt, cả thiết kế vòng bi tuyến tính tuần hoàn và không tuần hoàn đều chứa các con lăn kim trong một lồng. Lồng ngăn ngừa lệch và lệch, đảm bảo các con lăn kim được tải đều và ngăn chặn việc giảm tốc độ của khả năng. Và đối với các thiết kế không tuần hoàn, lồng được cung cấp các cơ chế chống rão hoặc “kiểm soát lồng” để đảm bảo lồng vẫn ở vị trí chính giữa của nó.

Điều quan trọng cần lưu ý là vì vòng bi tuyến tính con lăn kim sử dụng nhiều con lăn hơn, con lăn nhỏ hơn thiết kế con lăn dạng bi hoặc hình trụ, nên có ít không gian bên trong vòng bi để giữ lại dầu bôi trơn. Do đó, việc bôi trơn thích hợp thậm chí còn quan trọng hơn đối với các ổ trục thẳng lăn kim so với các phiên bản ổ bi hoặc ổ lăn hình trụ.

Trong vòng bi tuyến tính không tuần hoàn, thiết kế con lăn kim phù hợp với các ứng dụng yêu cầu khả năng chịu tải cao hơn và độ cứng tốt hơn trong cùng kích thước (hoặc tương tự) như các phiên bản con lăn hình trụ hoặc bi truyền thống. Trong vòng bi ray định hình tuần hoàn, thiết kế con lăn kim đáp ứng nhu cầu ứng dụng – thường thấy trong ngành máy công cụ – cho độ cứng cực cao và chuyển động trơn tru nhất có thể.

.

Cách lựa chọn mã sản phẩm , vật liệu , đặc tính và thông số kỹ thuật cũng như yêu cầu của quý khách hàng.Mọi thắc mắc cần được giải đáp cũng như tư vấn và nhận báo giá xin liên hệ với thông tin bên dưới :

CÔNG TY TNHH TÂN HẢI : 453B Đường Chiến Lược, Khu Phố 6, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

Email : htrung@tanhaico.com Phone and zalo: Mr Trung : 0397536266

One thought on “Vòng bi lăn kim là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.